Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2019

Vị trí và số lượng cảm biến oxy trên động cơ ô tô

Có một sự khó khăn cho anh em mới học nghề, các bạn sinh viên mới ra trường, và hơn nữa đối với các anh em thợ đều có một một thắc mắc chung là không biết xác định đâu là cảm biến oxy 1, cảm biến 2, hoặc bank 1, là bank 2 khi chẩn đoán lỗi liên quan đến cảm biến oxy hoặc phân tích dữ liệu cảm biến oxy. Một số trường hợp bắt buộc phải thay cảm biến đòi hỏi phải xác định chính xác vị trí vì cảm biến oxy cũng không hề rẻ. Chưa kể trên các dòng xe đời mới, số lượng cảm biến oxy càng nhiều hơn. Bài viết sau đây sẽ giúp làm sáng tỏ điều đó

1. Bank 1 là gì? bank 2 là gì?

Có lẽ bạn đã nhiều lần nhìn thấy hoặc nghe thấy thuật ngữ bank 1, bank 2 khi sử dụng máy chẩn đoán hay khi đọc tài liệu. Bank ở đây có nghĩa là dãy, bank 1 là dãy 1 và bank 2 là dãy 2
Thật ra thuật ngữ bank 1 và bank 2 chỉ chú trọng đối với động cơ hình chữ V (V6, V8, V12). Vì động cơ chữ V mới có hai dãy, xem hình bên dưới
Bank 1 và bank 2
Như vậy đặt ra câu hỏi ở đây là bank 1 ở vị trí nào và bank 2 ở vị trí nào. Để biết về vấn đề này cách tốt nhất đó là xem tài liệu sửa chữa của xe hoặc tra google. Thế nhưng có một mẹo có thể biết được đó là bank 1 đó là bank chứa xy lanh số 1 và bank đối diện là bank 2
Mỗi hãng định nghĩa bank 1 và bank 2 khác nhau. Thường đối với Toyota, bank 1 ở phía sau và bank 2 ở phía trước của xe, tương tự đối với hãng Mazda và Nissan, xem hình bên dưới
Động cơ chữ V đặt ngang
Đối với những dòng xe động cơ V đặt dọc, thường gặp trên các dòng GM, Ford, Chrysler... bank 1 thường nằm bên phải và bank 2 thường nằm bên trái. Tham khảo hình bên dưới
Động cơ chữ V đặt dọc
  • Thế đối với động cơ thẳng hàng thì như thế nào?
Động cơ thẳng hàng 4 hoặc 6 xy lanh chỉ có một dãy, cho nên tất cả cảm biến đều thuộc dãy 1. Vậy nên khi vào đọc dữ liệu của xe 4 động cơ thẳng hàng chúng ta toàn chỉ thấy thông số cảm biến oxy B1S1 (Bank 1 Sensor 1) và B1S2 (Bank 1 Sensor 2) thôi.
Có thể bạn bạn quan tâm:

2. Sensor 1 là gì? Sensor 2 là gì?

Nhiều anh em hay nhằm lẫn giữa sensor 1 và sensor 2, không biết nó nằm ở đâu. Để cho đơn giản chúng ta sẽ lấy bầu catalytic làm chuẩn.  Sensor 1 là cảm biến oxy gần động cơ nhất hay cảm biến trước bầu xúc tác catalytic và còn gọi là “Upstream oxygen sensor”
Ngược lại, Sensor 2 là cảm biến oxy sau bầu catalytic hay còn gọi là “Downstream oxygen sensor”

3. Số lượng cảm biến oxy

Theo như nãy giờ chúng ta đã tìm hiểu qua về bank 1, bank 2 là gì? Rồi sensor 1, sensor 2 là gì vậy thì thông thường trên một chiếc xe có bao nhiêu cảm biến oxy?
Việc một chiếc xe có bao nhiêu cảm biến oxy tùy thiết kế động cơ, dung tích động cơ, loại xe, giá thành xe và có một sự thật hiển nhiên là xe càng sang trọng, càng đắt tiền thì càng có nhiều cảm biến oxy

3.1. Đối với xe động cơ thẳng hàng

Chỉ cần để ý một xíu là chúng ta có thể thấy được trên xe động cơ thẳng hàng thì có tối đa chỉ có 2 cảm biến oxy thôi. Nếu xe nào chỉ có một cảm biến oxy thì xe đó sẽ không có bầu xúc tác khí thải (thường gặp ở dòng Innova Việt Nam)

3.2. Đối với xe động cơ V

Còn đối với xe động cơ V thì tùy vào kết cấu của động cơ mà thường sẽ có tối thiểu là 3 cảm biến và tối đa là 4 cảm biến oxy
  • Trường hợp 3 cảm biến oxy: Xe sử dụng chung một bầu xúc tác cho cả hai dãy, tham khảo hình dưới
Xe có 3 cảm biến oxy
  • Trường hợp 4 cảm biến oxy: xe sử dụng 2 bầu xúc tác catalytic cho cả hai bên
Xe có 4 cảm biến oxy


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng mới nhất

Top phần mềm kiểm tra lỗi xe ô tô

1. Phần Mềm Kiểm Tra Lỗi Xe Ô Tô Techstream - Tải phần mềm  Techstream  tại đây:  Download Techstream Phần mềm  Techstream  hỗ trợ...

Bài đăng phổ biến