Trong chuyên mục kinh nghiệm chẩn đoán và sửa chữa lần này, mình sẽ hướng dẫn các anh em khắc phục lỗi thường gặp trên một số dòng xe Lexus: LS460, LS460h, LS600, LS600h, GS460, RX400h và trên một số dòng Toyota nữa, có một điểm chung là các xe mắc bệnh này thường là xe sử dụng cụm bơm ABS rời với cụm van chia (anh em có thể tham khảo các hình ở dưới để rõ cụm bơm rời với cụm van chia là như thế nào).
Pan này mình đã gặp qua 2 lần, lần thứ nhất tốn khá nhiều công sức và thời gian để sửa, lần thứ 2 do biết ý rồi nên một phát ăn ngay, và mình cũng đã tư vấn cho nhiều anh em garage khác khắc phục ngay mà đỡ mất công. Xe của mình gặp là chiếc Lexus LS460 đời 2008
Mình cũng sẽ giải thích cho anh em hiểu lý do vì sao mình dám khẳng định gặp pan này phải xử lý như thế này mới hết bệnh được ở cuối bài
Xe có triệu chứng như sau:
Về tổng quan
- Nổi đèn check engine, đèn ABS
- Đèn VSC TRAC, đèn VSC, đèn ESP (đèn hình chiếc xe chạy trên đường trơn)
- Hiện tượng ở ngoài khoang động cơ: sẽ nghe tiếng rơ le abs cứ cách khoảng 10 giây lại nhảy một lần đồng thời bơm ABS sẽ bơm, nếu tình trạng này cứ kéo dài mà không khắc phục, hoặc không rút giắc điện ra để bơm cứ bơm hoài như vậy sẽ dễ gây ra cháy bơm. Vì vậy anh em lưu ý nếu có gặp trường hợp như vậy thì hãy sớm khắc phục, nếu không khắc phục ngay được thì hãy rút rơ le ABS hoặc rút giắc bơm ABS ra để bơm hoài sẽ phải tốn thêm chi phí thay bơm nữa mặc dù bệnh này không phải do bơm và chi phí cho cụm bơm tích hợp với bầu tích áp cũng không phải là thấp
Khi đọc lỗi
Trong hệ thống ABS:
- C1253: Pump motor relay malfunction
- C1256: Accumulator low pressure
Hai lỗi trên là chủ yếu và thường xuyên gặp, hoặc có thể gặp thêm hai lỗi sau (hai lỗi này ít gặp hơn nhưng nếu có gặp thì cũng xử lý tương tự)
- C1252: Brake booster pump motor on time abnormally long
- C1391: Accumulator leak malfunction
Lưu ý: Chỉ cần gặp 1 trong 4 lỗi trên là đều có thể khắc phục theo các bước dưới đây. Lý do vì sau mà mình chắc chắc như vậy thì lát nữa mình sẽ giải thích
Trong hệ thống động cơ:
- C1201: Engine control system malfunction
Khi lỗi này xuất hiện, bạn không cần quan tâm đến lỗi này. Lý do là vì lỗi này là lỗi kéo theo, khi hệ các hệ thống ABS, hoặc ESP hoặc VSC bị lỗi sẽ đồng thời báo lỗi này. Nhiều anh em không biết cứ nghĩ là hệ thống điều khiển động cơ có vấn đề nên cứ mãi loay hoay giải quyết lỗi này mãi cũng không hết bệnh
Để hiểu rõ về mã lỗi chính và mã lỗi kéo theo, mời anh em tham khảo qua bài viết sau: Hiểu rõ về mã lỗi chính và mã lỗi kéo theo trong chẩn đoán xe
Bơm ABS tích hợp bầu tích áp trên Lexus LS460
Quy trình sửa chữa bệnh này như sau:
- Thay thế bộ van chia ABS (tiếng anh Brake Actuator)
- Tiến hành xả gió
- Xóa hết tất cả dữ liệu lưu trữ cũ
- Học lại giá trị mới
- Kiểm tra xóa lỗi và hoàn tất
1/ Thay thế bộ van chia ABS - Brake Actuator
Khuyến nghị: Nên thay hàng mới. Nếu thay hàng bãi thì hên xui, lỡ gặp hàng cũng bị bệnh này vứt ra thì coi như uổng tiền bạc lẫn thời gian, thực tế đã có nhiều trường hợp phải thay đến cái thứ 3 mới hết bệnh vì lý do tiếc tiền mà thay hàng bãi
2/ Tiến hành xả gió
Mục đích của bước này là xả hết gió trong hệ thống ra ngoài, bước này khá quan trọng, ngoài việc xả gió ra nó còn kích hoạt bơm ABS hoạt động để dầu tuần hoàn khắp hệ thống để các valve solenoid dễ dàng học lại vị trí, nếu như không tiến hành xả hết gió thành công thì có thể bạn sẽ không thể thực hiện được các bước tiếp theo
Lưu ý:
- Xả gió theo thứ tự các bánh như sau: RR (sau phải), RL (sau trái), FL (trước trái), FR (trước phải)
- Phải sử dụng thiết bị chẩn đoán để tiến hành xả gió. Không xả gió bằng tay. Lý do là trong quá trình xả gió cần phải kích hoạt bơm ABS nên phải dùng thiết bị mới kích hoạt được
3/ Xóa hết các dữ liệu của valve solenoid
Lý do là trong quá trình hoạt động các valve solenoid sẽ tự học ở các vị trí tương ứng với các chế độ hoạt động của xe. Những dữ liệu này sẽ được lưu lại trong bộ nhớ của ECU. Cho nên khi thay cụm van chia mới phải tiến hành reset lại (xóa hết giá trị cũ) rồi sau đó mới học lại giá trị mới
Sử dụng chức năng Reset Memory trong techstream để reset hộp về vị trí ban đầu
4/ Học lại valve solenoid
Dùng techstream hoặc dùng các máy chẩn đoán khác (Gscan, maxisys) học lại valve đều được. Dùng chức năng linear valve offset bằng cách vào đường dẫn sau đây: ABS/VSC/TRAC Live – Utility – Linear Valve Offset
Lưu ý: Nếu quá trình học lại lần thứ 3 mà không thành công, có thể do quá trình xả gió chưa kỹ dẫn đến gió vẫn còn trong hệ thống hoặc do dầu chưa được di chuyển đều khắp các chi tiết trong bộ van chia. Để khắc phục ta làm như sau: tiến hành xả gió lại sau đó có thể dùng chức năng kích hoạt Active Test để kích hoạt cho bơm ABS hoạt động giúp dầu lưu thông hoàn toàn các chi tiết trong hệ thống
5/ Kiểm tra xóa lỗi và hoàn tất
Nếu như quá trình học lại valve thành công thì tự động sẽ hết lỗi và hết đèn ABS, VSC. Còn nếu như quá trình học lại không thành công sẽ xuất hiện lỗi sau:
Anh em không cần phải lo lắng, gặp lỗi C1253 mới đáng ngại còn lỗi C1345 thì chỉ cần tiếp tục học lại một vài lần nữa là sẽ hết lỗi thôi
Cuối cùng kiểm tra lại toàn bộ hệ thống trên xe một lần nữa, tiến hành xóa lỗi và hoàn tất quá trình sửa chữa
Lý do vì sao pan bệnh này phải khắc phục như vậy?
Theo dõi qui trình mình đã hướng dẫn từ nãy giờ chắc hẳn nhiều anh em thắc mắc vì sao mình lại khẳng định khi gặp trường hợp này cứ theo đúng quy trình mà làm, không cần phải suy luận nhiều. Thật ra trên thực tế có rất nhiều trường hợp tương tự như vậy, đôi khi có những pan bệnh làm cho chúng ta thật sự đau đầu, tìm mãi vẫn không ra nguyên nhân. Hoặc trường hợp gặp pan bệnh mà đáng lý ra theo suy luận bình thường là phải khắc phục như thế này thế nhưng lại được khắc phục hết bệnh bằng cách chẳng liên quan gì đến cách mình thường làm và mình cũng chẳng bao giờ nghĩ tới bệnh này lại được khắc phục bằng cách như vậy, nói dễ hiểu là giữa triệu chứng và cách khắc phục chẳng logic với nhau tý nào. Mình nghĩ ít nhiều anh em trong nghề cũng đã gặp trường hợp tương tự. Những trường hợp đó, anh em hãy nghĩ về TSB.
Vậy để hiểu rõ hơn về TSB, xin mời các bạn tham khảo bài viết: TSB là gì? Hiểu về TSB và ứng dụng trong việc sửa chữa ô tô
Còn về TSB của dòng LS460 này, các bạn tham khảo tại đây
Lời kết
Trên đây là những chia sẻ của mình về triệu chứng, cũng như quy trình sửa chữa mã lỗi C1253 trên dòng xe Lexus LS460 2008, xe nhập Mỹ. Và cũng đã từng hỗ trợ nhiều khách hàng của mình cũng gặp trường hợp tương tự không chỉ trên dòng LS460 mà cả các dòng Lexus và Toyota khác (thường là xài cụm van chia rời với bơm ABS), tất nhiên là anh em nên kiểm tra đường dây trước đã. Vì những lý do trên cho nên mình viết bài này để anh em tham khảo, lỡ sau này có gặp trường hợp tương tự thì áp dụng, đỡ mất thời gian và công sức, đôi khi lại là tiền bạc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét