Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2019

Chevrolet Captiva đạp ga không lên

Hôm nay mình sẽ chia sẻ cho các anh em một pan bệnh mà trong thời gian qua có khá nhiều anh em đã gặp trên dòng Chevrolet Captiva. Về pan này cuối cùng thì các anh em cũng tìm ra được bệnh nhưng phải mất rất nhiều thời gian và công sức, thậm chí có những anh em đã tốn rất nhiều tiền để thay phụ tùng nhưng không khỏi bệnh. Bệnh này theo một số anh em được liệt vào những pan bệnh khó đối với những ai chưa có kinh nghiệm hoặc không biết sử dụng máy chẩn đoán.

1/ Hiện tượng của bệnh này như sau

Xe Chevrolet Captiva đang chạy bình thường đột nhiên bị, xe đạp ga không lên được dù không tải hay có tải, đứng tại chỗ đạp ga vẫn không lên quá 2000 vòng/phút, xe vẫn nổ bình thường, không rung giật. Đọc lỗi không có lỗi (nếu có thì chỉ là lỗi chập chờn hoặc lỗi lịch sử), 

2/ Cách xử lý thông thường

Đối với những pan bệnh đạp ga không lên như thế này, điều người thợ nghĩ đến đầu tiên chắc chắn sẽ là cảm biến vị trí bàn đạp ga hay cảm biến vị trí bướm ga. Khi đó có thể kiểm tra bằng nhiều cách nhưng thông dụng nhất là vào xem dữ liệu động và đạp ga xe giá trị cảm biến thay đổi có đều và liên tục hay không. Nhưng trường hợp này cả hai cảm biến đều rất bình thường.
Kế đến bước tiếp theo chúng ta sẽ kiểm tra đường ống nạp xem có bị tắt lọc gió không, bướm ga có bị kẹt không. Nếu vẫn ok thì sẽ kiểm tra xem bugi bô bin có tốt không và hệ thống nhiên liêu nhất là bơm xăng có đủ áp hay không (dòng này cũng thường hư bơm xăng) rồi đến lọc xăng, kim phun tất cả xem có tốt không. Thế nhưng tất cả mọi thứ đều bình thường thậm chí khi thay bơm xăng mới, kim phun mới, bugi, bô bin mới mà vẫn đạp ga không lên được.

3/ Tìm nguyên nhân chính

Anh em chúng ta khi sửa pan thường chỉ chú ý nhiều đến phần xăng, lửa, nén và phần đường ống nạp mà ít ai nghĩ đến bên phần đường ống xả. Và quả thật như vậy, cái gì ít quan tâm nhất thì nó chính là nguyên nhân. Pan này thực chất là do bầu Catalytic đã hết hạn sử dụng nên bị bể gây tắc nghẽn đường ống xả. Vì tắc đường ống xả nên nạp vào không được nhiều cho nên không thể nào lên ga cao được.
 
Bầu Catalytic hay còn gọi là bầu xúc tác khí thải, nằm ở đường ống xả có tác dụng xúc tác biến các khí độc trong quá trình cháy của động cơ (CO, Nox, HC) thành CO2 và nước. Bầu này thông thường phải sau khoảng 160.000 km, sau thời gian đó bắt buộc phải thay vì đã hết công dụng và có thể vỡ vụn bất cứ lúc nào. Vậy nên các xe Captiva sản xuất từ năm 2008 – 2009 có thời gian hoạt động từ 8 – 9 năm thì hầu như bầu này đã bị mục lắm rồi, cần phải thay ngay lập tức. Không chỉ riêng dòng xe Captiva mà tất cả các dòng xe khác anh em cũng cần phải chú ý đến vấn đề này, chỉ tại do trong thời gian qua riêng dòng Chevrolet Captiva hay bị tình trạng này thôi.

3/ Lời kết

Trên đây mình đã chia sẻ với các anh em về pan bệnh thường gặp trên dòng Chevrolet Captiva về nguyên nhân cũng như cách khắc phục. Tuy nhiên ở đây điều mình muốn đề cập tới không chỉ riêng về dòng Captiva thôi mà cả trên những dòng xe khác nữa đều có thể bị vấn đề này. Đạp ga không lên đó chỉ là tình trạng bầu lọc bị tắc nhẹ, còn trường tắc nặng thì sẽ không có garanty (đề lên cái thì tắt) hoặc không nổ được máy. Và tất nhiên việc tắc hệ thống xả không chỉ bị tắc tại bầu Catalytic mà còn có thể bị tại bộ giảm thanh (ở bên ngoài hay gọi là pô).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng mới nhất

Top phần mềm kiểm tra lỗi xe ô tô

1. Phần Mềm Kiểm Tra Lỗi Xe Ô Tô Techstream - Tải phần mềm  Techstream  tại đây:  Download Techstream Phần mềm  Techstream  hỗ trợ...

Bài đăng phổ biến