1. Freeze Frame Data là gì?
Freeze Frame Data dịch là dữ liệu đóng băng, là tất cả những dữ liệu Parameter IDs của các cảm biến cũng như cơ cấu chấp hành mà ECU ghi nhận lại được ngay tại thời điểm xảy ra mã lỗi. Hiểu đơn giản dữ liệu đóng băng là một bức ảnh (snapshot) chụp lại dữ liệu hiện hành ngay tại thời điểm xảy ra mã lỗi. Mục đích chính của Freeze frame data là để giúp kỹ thuật viên sửa chữa xác định tình trạng hoạt động của xe khi lỗi xảy ra.
Thường thì phần mềm chẩn đoán sẽ lưu lại dữ liệu đóng băng cho chúng ta, nhưng không phải tất cả mã lỗi đều có dữ liệu đóng băng, nếu như mã lỗi nào có dữ liệu sẽ báo cho chúng ta biết. Điển hình trong phần mềm chẩn đoán Toyota Techstream các anh em hay thấy có biểu tượng bông tuyết cạnh mã lỗi (xem hình trên), rất nhiều anh em không biết đó là gì thì qua bài viết này anh em đã rõ, đó chính là dữ liệu đóng băng, như hình dưới đây mã lỗi P0113 có dữ liệu đóng băng, chỉ cần nhấp vào biểu tượng bông tuyết thì tất cả dữ liệu đóng băng sẽ hiện lên
Hình bên dưới mô tả dữ liệu đóng băng đối với lỗi P0113: Intake Air Temperature Circuit High Input. Dựa vào thông tin này ta có thể biết được khá nhiều về điều kiện hoạt động của động cơ khi xảy ra lỗi: xe đang đứng yên, động cơ đang nổ máy, nhiệt độ nước làm mát 1180F...
2. Ứng dụng Freeze frame data như thế nào
Sau khi đã hiểu Freeze Frame Data là gì rồi, vậy thì nó có giúp ích gì trong việc chẩn đoán hay không. Câu trả lời là nó sẽ giúp ích rất nhiều trong việc chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây ra bệnh. Dựa vào dữ liệu đóng băng, ta sẽ biết được liệu động cơ đang nổ máy hay không dựa vào tốc độ động cơ, động cơ đang nóng hay nguội dựa vào nhiệt độ nước làm mát, xe đang chạy hay đứng yên dưa vào tốc độ xe, có tải hay không dựa vào tải, liệu áp suất nhiên liệu có được quá cao hay quá thấp hay không dựa vào thống số áp suất nhiện liệu, động cơ đang trong chế độ Close Loop hay Open Loop. Lượng khí nạp vào nhiều hay ít dựa vào cảm biến MAF hoặc MAP... và còn rất nhiều dữ kiện mà chúng ta có thể suy ra từ dữ liệu đóng băng này
3. Ví dụ
Anh em nào đã gặp lỗi bỏ máy
P0300: Random Misfire Detected, hoặc
P0301: Cylinder 1 Misfire Detected
Nếu như theo cách thông thường chúng ta sẽ kiểm tra bô bin, bugi, kim phun chẳn hạn, rồi đổi bô bin, bugi qua lại lẫn nhau, rồi thay mới nhưng vẫn không hết bệnh
Thế nhưng nếu anh em nào để ý phần dữ liệu đóng băng thấy rằng khi xuất hiện mã lỗi là khi xe có tải Engine Load = 50% và để ý bên chỗ áp suất nhiên liệu Fuel Pressure = 1.5 kg/cm2 khi đó ta có thể kết luận được rằng xe bị bỏ máy nguyên nhân không phải do bô bin, bugi mà do bên phần áp suất nhiên liệu. Khi kiểm tra kỹ mới phát hiện lọc xăng bị nghẹt gây nên áp suất không đủ khi có tải mặc dù tốc độ không tải vẫn hoạt động bình thường. Sau khi thay lọc xăng xe đã hết bệnh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét